การพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนแบบมีวิจารณญาณ (Critical Thinking)

สวัสดีครับเพื่อน ๆ พอดีวันนี้เป็นวันอาทิตย์เพิ่งกลับมาจากวัด เพราะไปทำบุญอุทิศสวนกุศลให้กับคุณลุง ซึ่งเป็นญาติกัน พอกับมาอาบน้ำเสร็จก็นั่งคิดว่าพรุ่งนี้จะสอนเรื่องอะไรเลยมานั่งเตรียมการสอน ดูใบงานที่จะให้นักเรียนทำ จริง ๆ แล้วในวิชาที่สอนผมเองได้ทำเอกสารสอนเองครับ มีเฉพาะ ม.1 กับ ม. 4 ที่ใช้หนังสือสอนเข้ามาด้วย  ของ ม.1 ไม่ค่อยมีปัญหาด้านการสอนสักเท่าไร จะมาหนักเอาตรงนักเรียนชั้น ม.2 และ ม. 4 ที่เป็นการสอนเพิ่มเติมรายวิชา อ่าน – เขียน ซึ่งจริง ๆ ขอออกตัวไว้ก่อนนะครับก็สอนตามแผนการสอนที่เค้าจัดมาให้ตามหนังสือเรียนอะคับ เพราะว่าจะหนักมากเพราะสอนคนเดียวเลย..แถมพ่วงวิชาคอมพิวเตอร์มาด้วย แต่ก็จะเอาอะไรมากกับโรงเรียนมัธยมขนาดเล็กครูไม่ครบทุกสาระเราก็ต้องดินรนกันไป ทีนี้เวลาสอนเราต้องเตรียมครับผมเองเวลาสอนผมไม่เก่งคำศัพท์เหมือนกันผมเลยซื้อพจนานุกรม oxford ไว้ประจำตัวและที่บ้าน เพราะคำศัพท์ ม.4 เริ่มยากขึ้น ต้องเตรียมตัวมากขึ้น และเวลาสอนไปแล้วต้องเอาแนวข้อสอง O- Net มาสอนว่าคำตอบมันมาอย่างไร ในแต่ละคาบก็หมดไปแล้วละครับ 1 เรื่องนิดเดียวเอง แถมเวลาเด็กเดินมาจากตึกโน้น ตึกนี้ กว่าจะมาถึงอีก 10 นาที สอนได้จริง ๆ ประมาณ 30 นาทีครับ ดังนั้นใบงานส่วนใหญ่ก็มักจะไม่เสร็จต้องไปทำเป็นการบ้าน ยิ่งถ้าเราสอนให้นักเรียนเขียนตอบ (OH! MY GOD)  เด็กทำไม่เสร็จเลย ไอ้เด็กที่เค้ามีความสามารถก็สามารถตอบเสร็จและผมก็ตรวจให้เค้าเสร็จในคาบเลย ส่วนเด็กที่เค้าเรียนช้ากว่าเพื่อนละครับจะทำอย่างไร ต้องให้เค้าไปทำเป็นการบ้าน ซึ่งผมบอกไว้เลยนะครับบางคนเท่านั้นที่เค้าทำได้ เพราะที่บ้านใครก็ช่วยเค้าไม่ได้ หรือไม่ที่เสร็จก็ลอกเพื่อนอะครับ ดังนั้นการสอนจริง ๆ ของผมจะต้องให้เด็กเสร็จและเข้าใจในคาบครับไม่งั้นไม่ได้ผล ทีนี้ทำอย่างไรหากนักเรียนทำไม่ได้ ผมเองก็พยายามอย่างนี้ครับ

1. เขียนเป็นภาษาไทยมาก่อน

2. เทียบเคียงภาษาอังกฤษ

3. ให้ตรงหลักไวยกรณ์

4. เนื้อหาถูกต้อง

ซึ่งผมว่าใน 1 ชั่วโมงทำไม่ได้หรอก ผมก็เลยทำแบบนี้ให้เค้าตอบพร้อมกันทุกคน โดยผมเองก็พิมพ์ประโยคให้ในจอ Projector แล้วก็ยิงเข้ากระดาน แล้วให้เค้าไปเขียนตอบในกระดานเลย โดยให้เค้าออกมาทุกคนว่าเค้ามีแนวคิดต่างจากเพื่อนหรือเปล่า ถ้าต่างก็จะให้คะแนนไปตามกระบวนการของ รูบริค การวัดและการประเมินผลแบบ รูบริค  หลังจากนั้นผมก็จะเปรียบเทียบให้เค้าเห็นว่าการตอบของคนนี้ถูกมากเพราะอะไร และถูกน้อยเพราะอะไร เพราะการประเมินผลการอ่านและการเขียนแบบมีวิจารณญาณนั้นไม่ผิดแต่จะถูกมากหรือน้อยนั้นก็ต้องบอกเค้าว่าทำไม พอดีไปอบรมการพัฒนาทักษะการอ่านเขียน critical thinking มาก็เลยต้องใช้จริงในการสอน แต่มันก็ยากมากนะครับสำหรับการใช้เด็กก็เบื่อ เราจะทำอย่างไรกับการสอน อันนี้ต้องขึ้นกับตัวเราเองแล้วที่จะสอนอย่างไร แต่กระบวนการนั้นผมว่าของเค้าก็ให้มาดีมาก (แต่ยากตรงที่เราจะให้นักเรียนเขียนเป็นอย่างไร เพราะเท่าที่สอนมาเด็กจะเขียนไม่ค่อยเป็นกัน ) ดังนั้นสุดท้ายความพยายามอยู่ที่ไหนความสำเร็จย่อมอยู่ที่นั่นครับเพื่อนครู

ใครมีแนวคิดอะไรก็โพสมาพูดคุยกันได้นะครับ


ใส่ความเห็น

